Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Cách khắc phục kinh nguyệt ra ít

Hỏi: chào bác sĩ phụ khoa, em năm nay 24 tuổi, mấy tháng gần đây, kinh nguyệt ra ít lắm, mỗi chu kỳ chỉ khoảng một đến hai ngày là hết. Em cũng không biết tại sao kinh nguyệt lại ít thế… thường thì của em kéo dài từ bốn ngày trở lên. Ngoài thuốc điều kinh, em chưa sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hay biện pháp gì can thiệp vào bộ phận sinh dục của em, kể cả phá thai.
Bác sĩ cho em hỏi, vì sao kinh nguyệt của em lại bị như vậy, có cách nào điều chỉnh hiện tượng này không ạ, mong các bác sĩ giúp em.
khắc phục kinh nguyệt ra ít

Trả lời: Chào bạn, kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường mà chỉ có ở người phụ nữ, nhưng rõ ràng là nếu kinh nguyệt quá ít so với bình thường thì chị em nào cũng vô cùng lo lắng.

Thực tế, kinh nguyệt ra ít hay quá nhiều là do đặc điểm cơ địa của mỗi người. Nhưng trong trường hợp lượng hành kinh bất thường (khác hẳn so với trước đó) thì đều có thể là dấu hiệu phản ánh có thể  em đang bị mắc bệnh phụ khoa nào đấy.

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít có thể do quá trình loại bỏ nội mạc tử cung và các sản phẩm máu ra khỏi cơ thể qua âm đạo bất thường. Kinh nguyệt quá ít thường  gặp ở những phụ nữ trên 18 tuổi vẫn chưa thấy hành kinh, hoặc những tháng trước thấy kinh bình thường, mà nay liên tục trên 3 tháng không thấy kinh nguyệt, hoặc do bệnh lý ở tử cung gây ra.

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân như, không chú ý vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, bị lạnh, tinh thần căng thẳng, chế độ ăn không hợp lý, thiếu chất đạm, thiếu vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục (vitamin E, C và A), do áp lực, căng thẳng trong công việc, trong học tập, trong gia đình, cơ quan, tình cảm cá nhân.v.v., cũng có thể dẫn tới tình trạng kinh nguyệt quá ít.

Trong trường hợp của bạn, kinh nguyệt quá ít trong 2 năm nhưng lại đều đặn và không có biểu hiện bất thường kèm theo như đau bụng kinh, máu kinh có mùi môi, màu sắc đậm đặc… thì bạn không cần quá lo lắng. Có thể tại thời điểm cách đây 2 năm, cơ thể bạn có sự thay đổi hormone kéo theo thay đổi kinh nguyệt. Sau đó, sự cân bằng hormone được giữ ổn định và chu kì kinh của bạn cũng ổn định theo hướng thay đổi đó.
Để yên tâm hơn, chúng tôi khuyên bạn nên đi khám phụ khoa để tìm nguyên nhân. Nếu không phải do nguyên nhân bệnh lý, bạn cũng không phải lo lắng quá mà nên:

- Tạo cho mình có cuộc sống vui vẻ thoải mái, chế độ ăn uống, học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
- Thường xuyên vận động thể dục thể thao giúp máu huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh và stress.
- Vệ sinh đúng cách để tránh viêm nhiễm cơ quan sinh dục (vệ sinh sạch sẽ và lau khô ráo vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Nên thay băng vệ sinh sau 3- 4 giờ để đảm bảo vệ sinh chứ đừng vì thấy kinh nguyệt quá ít mà không thay thường xuyên).
Bạn cần lưu ý giảm lượng muối trong lúc chế biến, đồng thời kiểm soát cả lượng caffeine, đường và đồ uống có cồn mà bạn tiêu thụ hàng ngày.

Các bác sĩ của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản lưu ý, bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra sức khỏe. Chúc bạn luôn mạnh khỏe, nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn【Tư vấn trực tuyến】để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn có thể gọi theo số 04. 20202020  để được giải đáp. Địa chỉ: Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội. 38 Cảm Hội – Lò Đúc – Hà Nội.
Nguồn: phu-khoa.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét